Daisy

Daisy


             ดอกเดซี่  สันนิษฐานว่า  มาจากภาษาของพวกแองโกลแซกซอน  ที่มีความหมายว่า day’s eye ซึ่งตรงกับลักษณะของดอกเดซี่  ที่บานเมื่อพระอาทิตย์ขึ้น และหุบเมื่อพระอาทิตย์ตก     การแพทย์แผนโบราณยังเชื่อว่า  มันสามารถนำมารักษาโรคที่เกี่ยวกับตาได้ด้วย   ดอกเดซี่  มีความหมาย  คือ ความไร้เดียงสา และมิตรภาพ  ดอกเดซี่มีกลีบสีขาวและเกสรสีเหลืองและอาจมีสีชมพูหรือสีแดงเหมือนกุหลาบก็ ได้  ซึ่งทำให้เข้าใจว่าเป็นดอกเดี่ยวแต่ที่จริงแล้ว  เดซี่มีดอกอยู่ 2 ชั้นด้วยกันตามลักษณะดอกคือ มีดอกเล็กๆ ย่อยๆ บานอยู่ตรงกลาง หรือตรงเกสร  และดอกวงนอกบานอยู่รอบๆ เกสร ดอกเยอบีร่าเป็นสายพันธุ์ของดอกเดซี่ที่เรานิยมกันมาก  ด้วยลักษณะดอกที่ใหญ่ และมีสีสันหลากหลาย   ดอกเดซี่  จึงเหมาะที่จะมอบให้เพื่อบอกว่า คุณห่วงใยเขามากแค่ไหน
เยอร์บีร่าถูกค้นพบในปี 1884   ที่เมือง Barberton  ประเทศแอฟริกาใต้  โดยชาวสก๊อตแลนด์ ชื่อ นายโรเบิร์ต เจมส์สัน ดอกเยอร์บีร่านั้นได้รับความนิยมเป็นอันดับที่ 5 และเป็นสายพันธุ์เดซี่  ที่ได้รับความนิยมมากที่สุด ด้วยรูปแบบดอกที่ดูเรียบง่าย  และสีสันสดใส   ดอกเยอร์บีร่าจึงเป็นดอกไม้ ประจำ ราศีกรกฎ
ช่อดอกเยอร์บีร่าสามารถมีอายุอยู่ประมาณ 4 – 7 วันในแจกัน
ความหมายตามสีของดอกเดซี่ หรือเยอร์บีร่า
สีส้ม        –    เธอคือแสงสว่างแห่งชีวิตฉัน
สีแดง        –    ตกหลุมรักโดยไม่รู้ตัว
สีขาว         –    ความไร้เดียงสา ความเที่ยงแท้
สีเหลือง        –    ฉันจะพยามชนะใจเธอให้ได้
เคล็ดลับการดูแลรักษา    –    ดึงที่พันดอกออกเพื่อให้ดอกสามารถบานออกได้เต็มวง เติมน้ำลงในภาชนะประมาณ 5 – 6 นิ้ว ขึ้นอยู่กับความสูงของภาชนะ  ก้านดอกเยอร์บีร่าเน่าได้ง่ายมาก  หากแช่ในน้ำสูงเกินไป  ก้านดอกเยอร์บีร่า  นั้นมี ความไวต่อเชื้อแบคทีเรีย  ที่อยู่ในน้ำ  ซึ่งจะทำให้ขั้วดอกหลุดออกไป ดังนั้น  จึงควรใช้น้ำสะอาดและหมั่นเปลี่ยนน้ำทุกๆ 1 – 2 วัน ลักษณะโค้งงอของดอกนั้นเป็นธรรมชาติของตัวดอกเอง
เคล็ดลับการจัดช่อ         –    ดอกเยอร์บีร่าอาจจะมีลักษณะคว่ำหัวลง  สามารถใช้เทป หรือเชือกพันที่ก้านดอกเพื่อช่วยพยุงหรือค้ำดอกได้  เนื่องจาก  ลักษณะดอกที่ใหญ่แต่ก้านอ่อน
ข้อควรระวัง            –    เพื่อให้แน่ใจว่า  ก้านดอกจะอยู่ในลักษณะตั้งตรง เวลาปักลงในแจกัน หรือภาชนะ ให้นำลวดตาไก่ ( หรือลวดตาข่าย)  มาขึงตรงขอบภาชนะ แล้วเสียบดอกลงไป   วิธีนี้จะช่วยพยุงก้านดอกให้แช่น้ำและช่วยพยุงดอกด้วย


ประวัติความเป็นมา  และความหมาย ของ ดอกเดซี่
ตามตำนานของชาวเคลทิคในอังกฤษ  เชื่อว่า วิญญาณของเด็กที่ตายไปตอนเล็กๆ จะโปรยดอกเดซี่ลงมาสู่ผืนโลก  เพื่อปลอบโยนความเสียอก เสียใจของ พ่อแม่
ที่ปักผมสีทอง  ที่ประดับประดับดาด้วยสิ่งที่มีลักษณะคล้ายดอกเดซี่  ก็ถูกค้นพบในปราสาทไมนวน แห่งเกาะครีต  เมื่อมีการขุดค้นพบขึ้นมา และเชื่อว่ามีอายุมากว่า 4000 ปีทีเดียว เครื่องกระเบื้องเคลือบของชาวอียิปต์ ประดับตกแต่งด้วยลายเดซี่ ดอกเดซี่สันนิษฐานว่า  มาจากภาษาของพวกแองโกลแซกซอน ที่มีความหมายว่า day’s eye ซึ่งตรงกับลักษณะของดอกเดซี่ที่บานเมื่อพระอาทิตย์ขึ้นและหุบเมื่อพระ อาทิตย์ตกและการแพทย์แผนโบราณยังเชื่อว่ามันสามารถนำมารักษาโรคที่เกี่ยวกับ ตาได้ด้วย อีกทั้งชาวแอสซีเรียน จะนำดอกเดซี่มาบด  และผสมกับน้ำมันเพื่อใช้ย้อมผมหงอก ให้กลับดำขึ้นมาใหม่
Marguerite เป็นชื่อเรียกดอกเดซี่ในภาษาฝรั่งเศส ซึ่งมีรากศัพท์มาจากภาษากรีก ที่มีความหมายว่า  “ไข่มุก”   มีคำกล่าวของชาวอังกฤษสมัยก่อนว่า ฤดูใบไม้ผลิจะยังไม่มา  จนกว่าเราจะได้เหยียบดอกเดซี่ 12 ดอกก่อน 
พระเจ้าเฮนรี่ที่ 7 ทรงเสวยดอกเดซี่ เพื่อรักษาอาการปวดโรคกระเพาะของพระองค์   และยังมีตำหรับยา สำหรับผู้ที่จิตใจไม่ปกติ  กระสับกระส่าย ให้ตำดอกเดซี่แล้วนำไปแช่ในไวน์ดื่มในปริมาณนิดหน่อยประมาณ 15 วันก็จะดีขึ้น
ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ ช่อดอกเดซี่

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม